Trang chủ / Tin Tức / Mua loa kiểm âm tốt và những chú ý trước khi mua loa sử dụng trong phòng thu

Mua loa kiểm âm tốt và những chú ý trước khi mua loa sử dụng trong phòng thu

Thứ Năm, 19-07-2018 | 11:32 Sáng

Cho dù bạn đang ghi âm và mix nhạc một dự án lớn hay chỉ đơn giản là muốn thu âm giọng hát và guitar của bạn trong phòng thu tại nhà thì một bộ loa kiểm âm phòng thu tật sự là rất cần thiết. Một bộ loa kiểm âm tốt sẽ cho phép bạn nghe những gì bạn ghi âm với các chi tiết chính xác. Nhưng trước khi bạn mua loa kiểm âm tốt, bạn có thể có một số câu hỏi: Điều gì khác biệt giữa các loa kiểm âm phòng thu so với các hệ thống loa bình thường khác? Điều gì tạo nên một chiếc loa kiểm âm tốt? Và âm thanh của loa kiểm âm phải chính xác như thế nào?

 

Mua loa kiểm âm ở cửa hàng nào uy tín

 

Vì thế, Hoàng Phúc Music mong muốn thông qua bài viết này bạn sẽ có được câu trả lời cho những câu hỏi này và các câu hỏi khác để bạn có thể tìm thấy chiếc loa kiểm âm phù hợp cho nhu cầu và ngân sách của bạn.

 

Chọn mua loa kiểm âm ở đâu giá rẻ

 

Hiểu về loa kiểm âm

Khi bạn mix nhạc trong phòng thu, đôi tai của bạn cuối cùng sẽ dẫn dắt quyết định của bạn về những điều chỉnh cần thực hiện – những tần số nào phải tăng lên và những tần số nào phải giảm xuống. Các loa bạn sử dụng cho playback của bạn tạo một sự khác biệt lớn trong cách bạn nghe những âm thanh đó. Để có được bản mix theo cách mà bạn muốn, bạn không muốn những chiếc loa của mình thêm bất kỳ màu sắc nào – bạn muốn chúng tái tạo âm thanh mà bạn đã ghi âm một cách chính xác. Đây là công việc của một chiếc loa kiểm âm phòng thu chất lượng. Chính vì thế, trước khi bạn quyết định mua loa kiểm âm tốt, bạn phải hiểu được cách thức hoạt động cũng như chức năng chính xác của một chiếc loa kiểm âm.

 

Mua loa kiểm âm phòng thu ở chỗ nào

 

Các loa kiểm âm phòng thu được thiết kế để tái tạo các tín hiệu âm thanh càng phẳng càng tốt trên phổ tần số âm thanh. Không giống như loa âm thanh nổi của người tiêu dùng có thể được tinh chỉnh để tạo ra phản hồi bass mạnh mẽ và âm thanh mạnh mẽ, các loa kiểm âm phòng thu tốt không nhấn mạnh tần số cụ thể so với những chiếc loa khác. Một chiếc loa kiểm âm tốt sẽ cung cấp cho bạn phản ứng chính xác, nhất quán bất kể mức âm lượng. Điều này cho phép bạn lắng nghe một cách nghiêm túc cách các yếu tố nhất định của âm thanh bản mix ở các mức âm lượng khác nhau. Chúng cũng nắm bắt được những giai điệu âm nhạc thoáng qua, bổ sung sự tinh tế và sắc thái cho âm thanh mà chúng tái tạo.
Tất nhiên, phải tốn nhiều thành phần chất lượng và kỹ thuật đầy đủ để đảm bảo tín hiệu vẫn bằng phẳng, và đây là một trong những khác biệt lớn được phản ánh trong giá của các loa kiểm âm phòng thu. Điều đó nói rằng, nếu bạn có ngân sách hạn chế để trang bị cho phòng thu tại nhà hoặc phòng thu chuyên nghiệp của mình, bạn sẽ tìm thấy các loa kiểm âm có giá vừa phải có thể thực hiện công việc sản xuất âm nhạc.

 

Mua loa kiểm âm công suất lớn

 

Điều gì tạo nên một chiếc loa kiểm âm tốt?

Một điều thú vị về loa kiểm âm phòng thu: Lần đầu tiên bạn nghe thấy âm thanh phát qua một loa kiểm âm chất lượng với đường cong phản hồi bằng phẳng, có vẻ như mọi thứ đều sai. Nhưng đó là chỉ vì đôi tai của bạn đã quen với những chiếc loa âm thanh nổi thông thường, sử dụng các thủ thuật điều chỉnh để tạo ra âm bass lớn hơn, mạnh mẽ hơn và mức cao dễ chịu và thân thiện hơn trong số những chiếc loa khác.

 

Vì vậy, điều quan trọng trong việc chọn mua loa kiểm âm tốt là sự chuẩn bị của bản thân để nghe theo một cách khác, và điều đó có nghĩa là suy nghĩ về thông số kỹ thuật và các tính năng theo một cách khác. Thay vì tìm kiếm các hiệu ứng như tăng cường âm bass, bạn phải tập trung vào độ chính xác mà loa của bạn sẽ tái tạo âm thanh trong môi trường phòng thu cụ thể của bạn.

 

 

Số và thông số kỹ thuật

Khi bạn mua loa kiểm âm tốt, bạn sẽ thấy nhiều con số, thuật ngữ và từ viết tắt như đáp ứng tần số, THD và SPL, cũng như các cụm từ quen thuộc hơn như công suất và kích thước trình điều khiển.

Những thông số kỹ thuật này cung cấp một phác thảo thu nhỏ về cách loa kiểm âm sẽ hoạt động trong quá trình ghi âm, mixing và mastering. Một số thông số kỹ thuật là kết quả của các thử nghiệm được thực hiện bởi nhà sản xuất để xác định hiệu suất của sản phẩm của họ.
Mặc dù thông số kỹ thuật hữu ích, nhưng hãy nhớ rằng các thử nghiệm xác định thông số kỹ thuật thường không được tiêu chuẩn hóa, do đó, 0,01% THD của một nhà sản xuất có thể là 0,3% THD của một nhà sản xuất khác. Thông tin vẫn hữu ích cho bạn với tư cách là người mua tiềm năng miễn là bạn nhận ra rằng thông số kỹ thuật chỉ là điểm khởi đầu. Cuối cùng, bạn phải tin tưởng đôi tai của bạn – và những người đánh giá sản phẩm hoặc là nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng. Không có sự thay thế cho việc lắng nghe một cách nghiêm túc và cẩn thận. Việc đọc đánh giá của cả chuyên gia và người dùng có thể giúp bạn trau dồi các lựa chọn tốt nhất của mình.

 

Mua loa kiểm âm cao cấp giá rẻ

 

Dải tần số

Vì bạn muốn độ chính xác từ loa kiểm âm của mình, một trong những điều đầu tiên bạn muốn xác nhận là chúng có thể xử lý dải tần số đầy đủ của các bản ghi âm. Hầu hết các thông số kỹ thuật của loa kiểm âm đều liệt kê tần số thấp nhất mà chúng xử lý bằng Hz và tần số cao nhất bằng kHz. Đối với hầu hết các công việc ghi âm, đáp ứng tần số 50Hz-20kHz là đủ. Phạm vi tần số tổng thể có thể ít quan trọng hơn khả năng loa kiểm âm có thể tái tạo tất cả các tần số đó mà không bị biến dạng hoặc biến thể.

Trước khi bạn quyết định rằng một chiếc loa kiểm âm thích hợp dựa trên dải tần số của nó, hãy nhớ rằng thông số kỹ thuật này không cho bạn biết loa kiểm âm sẽ xử lý các tần số như thế nào. Chắc chắn, loa kiểm âm mà bạn đang xem xét có thể xử lý một phạm vi từ 40Hz-21kHz, nhưng làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng nó sẽ tái tạo các tần số đó một cách tương đối đồng đều?
Bạn muốn thấy một dấu hiệu cho biết có bao nhiêu biến thể sẽ có trên dải tần số. Điều này được thể hiện bằng dB. Vì vậy, ví dụ: nếu thông số phạm vi tần số của loa kiểm âm được liệt kê là 40Hz-21kHz ± 2dB, điều đó cho biết rằng một số tần số có thể to hơn hoặc nhỏ hơn tới 2 dB tại các điểm khác nhau trong toàn bộ dải tần. Đối với hầu hết các ứng dụng, xếp hạng ± 3 dB hoặc ít hơn sẽ cung cấp âm thanh cân bằng tốt.
Nếu bạn làm việc với âm nhạc có âm bass mạnh như hip-hop hoặc EDM, hoặc làm việc với bản mix có âm thanh surround 5.1 hoặc 7.1, bạn có thể xem xét một loa sub phòng thu, sẽ xử lý các tần số xuống 30Hz hoặc thấp hơn.

 

 

Công suất của loa phòng thu

Mặc dù thường không quan tâm nhiều đến tình trạng của phòng thu, công suất của loa kiểm âm phòng thu của bạn, được đo bằng W, có thể là đặc điểm kỹ thuật để xem xét đặc biệt cho các phòng lớn hơn hoặc phòng thu. Thông thường, loa kiểm âm 10-60W được đặt trong một phòng ngủ hoặc phòng thu tại nhà. Các phòng lớn hơn và các phòng thu vừa phải có thể đòi hỏi nhiều hơn thế. Với các loa kiểm âm có sẵn công suất chứa bộ khuếch đại tích hợp của riêng mình, các nhà sản xuất kết hợp công suất với mỗi trình điều khiển để có hiệu suất tối ưu trên phạm vi tần số của trình điều khiển.

 

Mua loa kiểm âm giá tốt nhất TPHCM

 

Thiết kế trường gần, trường giữa và trường xa

 

Đôi khi bạn sẽ thấy các cụm từ trường gần, trường giữa hoặc trường xa trong mô tả của loa kiểm âm. Điều này đề cập đến cấu hình nghe mà loa kiểm âm được thiết kế, với trường gần được tối ưu hóa cho khoảng cách nghe gần và trường xa được thiết kế để mang âm thanh chính xác hơn một khoảng cách lớn hơn.

 

Sở hữu thiết kế nhỏ gọn và tương đối nhỏ, loa kiểm âm trường gần phù hợp với hầu hết các ứng dụng phòng thu vì chúng cho phép bạn nghe âm thanh phát ra trực tiếp từ loa chứ không phải âm thanh phản chiếu trên tường và trần nhà. Chúng được đặt trực tiếp trước mặt bạn và hướng vào trong để đầu của bạn tạo thành một điểm tam giác đều giữa hai thùng loa kiểm âm. Vị trí nghe tối ưu được gọi là “điểm ngọt”.
Nếu bạn có một căn phòng lớn hơn, nơi các loa cần phải được bố trí xa hơn, các loa kiểm âm trường giữa hoặc trường xa sẽ phù hợp hơn. Hãy nhớ rằng với việc giám sát trường giữa hoặc trường xa thì căn phòng mà bạn đang làm việc phải được xử lý âm thanh để có được sự tái tạo âm thanh chính xác từ loa kiểm âm của bạn.

 

Trên đây là lời giải đáp được rút ra từ những kinh nghiệm cho các thắc mắc thường gặp khi người sử dụng có nhu cầu mua loa kiểm âm tốt. Cửa hàng thiết bị âm thanh hy vọng những kinh nghiệm này sẽ thực sự hữu ích của tất cả những người đam mê sản xuất âm nhạc đang tìm kiếm cho mình một chiếc loa kiểm âm phòng thu chất lượng. 

 

>> Xem thêm: Mua loa kiểm âm ở cửa hàng uy tín tại TPHCM

Các tin khác

HOÀNG PHÚC MUSIC SHOP

  • 0777.383.779 - 0906.68.21.68
  • hoangphucmusicshop@gmail.com
  • www.hoangphucmusic.vn
Bản đồ
hoangphucmusic.vn

CỬA HÀNG THIẾT BỊ ÂM THANH HOÀNG PHÚC MUSIC - HOANGPHUCMUSIC.VN

40 Nguyễn Tri Phương Phường 6, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh