Trang chủ / Tin Tức / Condenser microphone là gì? Thiết bị phòng thu này có gì đặc biệt

Condenser microphone là gì? Thiết bị phòng thu này có gì đặc biệt

Thứ Năm, 18-06-2020 | 14:06 Chiều

Trong khi dynamic microphone (micro điện động) khá phổ biến cho việc biểu diễn trên sân khấu do cấu trúc chắc chắn của chúng thì condenser microphone (micro điện dung) luôn là loại micro được ưu tiên cho việc ghi âm trong phòng thu. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều bạn vẫn còn chưa biết rõ condenser microphone là gì và vì sao lại thường được dùng cho công việc sản xuất âm nhạc trong phòng thu. Vì lý do đó, trong bài viết này, Hoàng Phúc Music sẽ giới thiệu về đặc điểm nổi bật của condenser microphone cũng như những yếu tố cần chú ý khi chọn mua micro phòng thu âm nói chung và condenser microphone nói riêng.

 

Condenser Microphone là gì ? Mua microphone phòng thu loại nào

Condenser Microphone là gì?

Condenser microphone là loại micro có độ nhạy cao, âm sắc trung thực, không bị mất tiếng bass khi để xa, phù hợp với công việc thu âm trong phòng thu chuyên nghiệp. Loại micro này có cấu tạo gồm 1 miếng chất áp điện tức là trên bề mặt của miếng chất này sẽ xuất hiện điện tích trái dấu khi nó bị nén hoặc giãn. Một mặt của miếng chất này sẽ nối với mass (vỏ nhôm của micro). Mặt còn lại nối với cực G của một mosfet. Chân S của mosfet nối mass còn chân D để hở. Khi có âm thanh thì trên bề mặt của miếng chất áp điện có điện tích trái dấu tức là trên 2 mặt miếng chất áp điện sẽ có điên áp. Điện áp này điều khiển vào cực G của mosfet. Mosfet khuếch đại cho tín hiệu ra. Do đặc điểm và tính chất của loại micro này nên thường được sử dụng trong các phòng thu âm để có được âm thanh chuấn nhất. Ngoài chức năng micro thu âm chuyên nghiệp, condenser microphone còn phù hợp với các dàn karaoke chuyên nghiệp.

Sau khi đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi condenser microphone là gì, cửa hàng thiết bị âm thanh Hoàng Phúc Music sẽ liệt kê những yếu tố mà bạn cần chú ý khi chọn mua micro (bao gồm condenser microphone), các bạn tham khảo nhé!

Lựa chọn Condenser Microphone nổi bật

Độ nhạy của micro

Thể hiện cường độ hay còn gọi là độ lớn của tín hiệu âm thanh mà micro của bạn có thể thu vào. Nếu micro của bạn có độ nhạy càng lớn đồng nghĩa là chúng có thể hút được âm thanh ở xa hơn. Khi độ nhạy lớn sẽ giúp cho bạn giảm được khoảng dự trữ tín hiệu từ âm thanh. Người ta quy định độ nhạy của micro được đo bằng đơn vị dB, có 2 tiêu chuẩn như sau: tiêu chuẩn 1:0 dB 1mW/pascal và tiêu chuẩn 2:0 dB 1mW/microbar. Tiêu cuẩn 1 luôn lớn hơn tiêu chuẩn 2 khoảng 20dB, nếu hai micro có cùng tiêu chuẩn thì micro nào có độ nhạy lớn hơn thì micro đó nhạy hơn.

Dải tần đáp ứng micro

Thể hiện khoảng âm thanh cao nhất và thấp nhất mà micro của bạn có thể thu được và phát ra âm thanh được. Nếu chiếc micro của bạn có dải tần càng rộng thì khả năng thể hiện những âm sắc hay hơn thể hiện ở âm bass sẽ trầm và ấm còn âm treble sẽ trong và cao. Dựa vào dải tần mà con người có thể nghe được người ta quy định dải tần của micro từ 20Hz-20kHz.

Tổng trở của micro

Micro được sản xuất với 2 loại tổng trở: loại micro có tổng trở cao và micro có tổng trở thấp. Đối với dòng micro có tổng trở cao khoảng 2000 Ohm, đây được coi là dòng micro có giá thành rẻ, chúng thường được sử dụng các dây tín hiệu không cân bằng và có dùng jack kết nối 6 ly. Còn dòng micro tổng trở thấp dưới 1000 Ohm là dòng giá thành cao, thường dùng dây nối tín hiệu cân bằng và jack kết nối XLP.

Condenser Microphone phòng thu được ưa chuộng

Condenser Microphone được sử dụng như thế nào?

Condenser microphone thường được tìm thấy trong các phòng thu. Chúng thu được một dải tần lớn hơn và có một đáp ứng nhất thời tốt, đó là khả năng tái tạo “tốc độ” của một nhạc cụ hoặc giọng hát. Chúng cũng thường có một đầu ra to hơn nhưng nhạy hơn nhiều đối với các âm thanh lớn.

Micro điện dung thường đắt hơn nhiều so với micro điện động. Các model giá rẻ có xu hướng có chất lượng kém hơn.

Những chiếc condenser microphone yêu cầu phải sử dụng một nguồn điện, thường là nguồn nguồn phantom 48V và được cung cấp dễ dàng bởi hầu hết các mixer hoặc các nguồn điện bên ngoài. Bạn có thể tìm kiếm một công tắc thể hiện P48 hoặc 48V trên channel strip hoặc ở mặt sau của mixer để cấp nguồn cho condenser microphone.

Condenser microphone thường chỉ được sử dụng trong các phòng thu vì độ nhạy của chúng đối với các âm thanh lớn và thực tế là chúng khá mỏng manh hơn so với những chiếc micro điện động. Mặc dù đã nói như vậy, bạn sẽ tìm thấy chúng trên sân khấu tại các địa điểm âm nhạc trực tiếp để sử dụng như micro overhead trống hoặc để sử dụng trong việc tăng cường âm thanh cho dàn nhạc hoặc hợp xướng.

Các loại condenser microphone phổ biến

Chọn mua micro phòng thu nổi bật

Có hai loại condenser microphone khác nhau: màng nhỏ và màng lớn.

  • Micro màng lớn thường là sự lựa chọn cho công việc thu âm giọng hát phòng thu và bất kỳ công việc thu âm nhạc cụ nào mà một âm thanh sâu hơn được hướng đến. Một micro chiếc micro màng lớn sẽ làm ấm âm thanh của những gì nó đang thu, điều này cũng dẫn đến một huyền thoại rằng hầu hết những chiếc micro màng lớn tái tạo các tần số thấp tốt hơn so với những chiếc micro màng nhỏ. Trong thực tế, micro màng nhỏ hoạt động tốt hơn nhiều trong việc tái tạo mọi thứ một cách đồng đều, bao gồm cả âm trầm.
  • Micro màng nhỏ là lựa chọn tốt nhất khi bạn muốn có một đáp ứng tần số rộng, chắc chắn và đáp ứng nhất thời tốt nhất, như để thu âm các nhạc cụ có dây. Micro màng nhỏ cũng là lựa chọn ưu tiên cho công việc thu âm buổi hòa nhạc.

So với micro điện dung, micro điện động có cấu trúc chắc chắn hơn. Chúng cũng đặc biệt chống lại độ ẩm và các hình thức tác động khác, khiến chúng trở thành lựa chọn hoàn hảo trên sân khấu. Những chiếc micro điện động như Shure SM57Shure SM58 trở thành huyền thoại không chỉ vì chất lượng âm thanh tốt mà còn về khả năng chịu được các tác động xấu.

Micro điện động không yêu cầu nguồn điện riêng như micro điện dung. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh của chúng thường không chính xác. Hầu hết các micro điện động có một đáp ứng tần số bị hạn chế, điều này làm cho chúng rất phù hợp, cùng với khả năng chịu được các mức áp suất âm thanh cao, cho âm thanh lớn của guitar, hát trực tiếp và trống.

Bí quyết để lựa chọn micro phù hợp

CONDENSER MICROPHONE PHÒNG THU

Để đưa ra lựa chọn tốt nhất, bạn nên xem xét những gì bạn đang làm với micro.

  • Nếu bạn đang thu âm giọng hát tại nhà, bạn có thể xem xét một chiếc condenser microphone màng lớn nếu bạn có nguồn phantom; nếu không, bạn có thể cân nhắc một chiếc micro điện động màng lớn.
  • Nếu bạn đang thu âm guitar acoustic, bạn sẽ được phục vụ tốt nhất bởi condenser microphone màng nhỏ chất lượng cao. 

Để thu âm trên cello/ double bass, một trong những lựa chọn chính là condenser microphone màng lớn. Điều này là do, trong khi các chuỗi cộng hưởng một cách nhanh chóng, phản ứng nhất thời chậm hơn của micro màng lớn sẽ giúp tái tạo tần số thấp tốt hơn trên các nhạc cụ này.

Công việc thu âm buổi hòa nhạc được thực hiện tốt nhất với một cặp condenser microphone màng nhỏ để thu âm âm thanh stereo. Màng nhỏ cho phép sao chép nhất thời nhanh hơn và chính xác hơn và tái tạo tần số thấp tốt hơn.

Đối với trống, bạn có thể kết hợp giữa micro điện động và micro điện dung.

Các condenser microphone được ưa chuộng nhất hiện nay

Condenser microphone đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi xây dựng một phòng thu. Chúng là trung tâm của tất cả các thiết lập thiết bị. Nếu bạn đang tìm mua một chiếc micro đặc biệt để ghi âm và đang phân vân không biết nên mua loại nào, Hoàng Phúc Music khuyên bạn nên sử dụng micro điện dung. Cùng tham khảo danh sách các condenser microphone được ưa chuộng nhất hiện nay trước khi quyết định đặt khoản đầu tư vào một chiếc micro nào đó bạn nhen!

#1 Audio-Technica AT2020 USB

Audio-Technica nổi tiếng trong lĩnh vực micro, vì vậy nếu bạn đang có ý định sử dụng những chiếc micro do hãng này sản xuất, bạn có thể phần nào yên tâm về mặt chất lượng cũng như giá cả.

Micro thu âm Audio-Technica AT2020 chuyên nghiệp

Micro phòng thu Audio-Technica AT2020 USB cung cấp cho bạn một mức áp suất âm thanh (SPL) cao để có thể xử lý âm lượng lớn rất tốt, là chiếc micro side-address (pickup ngay trước mặt bạn) để có thể loại bỏ các góc khác (hai bên và phía sau) một cách hiệu quả, và sẽ kéo dài thời gian sử dụng một vài năm so với những chiếc micro khác với một cấu trúc vững chắc. AT2020 USB có cùng mức giá với Nova, nhưng bạn hãy bắt lấy chiếc micro này nếu trước tiên bạn muốn kết nối USB và có thể quản lý chất lượng âm thanh tốt hơn một chút bằng cách hy sinh việc mua những phụ kiện riêng biệt. Chọn ngay chiếc micro điện dung Audio-Technica AT2020 nếu bạn muốn sở hữu một chiếc condenser microphone giá cả phải chăng, nổi tiếng và chắc chắn. 

#2 AKG C-214

Một trong những chiếc condenser microphone được nhiều người yêu thích trong danh sách này đến từ thương hiệu AKG. Một trong những mô hình pickup lớn nhất với một chiếc micro tụ điện, với mức giá này, bạn có thể nhận được một số tính năng bổ sung cho âm thanh tùy chỉnh.

Micro phòng thu AKG C-214 cung cấp cho chúng ta một bộ suy hao có thể chuyển đổi (20dB) và một bộ lọc cắt âm trầm. Ngoài ra, AKG C-214 còn sở hữu khả năng thu âm cảnh cận tuyệt vời và xử lý áp suất âm thanh rất cao. Một cấu trúc hoàn toàn bằng kim loại sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của micro trong nhiều năm và chiếc micro tụ điện này được tuyên bố là tuyệt vời cho giọng hát và nhạc cụ độc tấu. Micro cũng đi kèm với một hộp đựng (chắc chắn như một chiếc cặp xách được làm từ chất liệu kim loại), màn chắn gió và một chiếc shockmount. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn micro phòng thu AKG C-214 nếu bạn muốn tiến một bước xa hơn những người khác và đạt được một mức cao hơn trong sự nghiệp sản xuất âm nhạc của mình.

#3 Shure SM-27-SC

Sở dĩ chúng tôi đã phải thêm một chiếc micro của hãng Shure vào danh sách này, và mặc dù những chiếc micro model SM được biết đến nhiều hơn nhờ các mẫu điện động, nhưng chiếc micro tụ điện đặc biệt này mang đến chất lượng âm thanh rất cao. Đáng chú ý nhất là khả năng cung cấp cho chúng ta bộ lọc tần số thấp có thể chuyển đổi 3 vị trí để giảm nhiễu.

Kết hợp điều đó với mô hình định hướng cardioid và bạn đã có một âm thanh siêu cô lập. Vỏ của Shure SM-27-SC có chất lượng cao tất cả được làm bằng kim loại và sẽ hoàn thành tốt công việc thu âm trong phòng thu vì nó có ba lớp lưới bao quanh búp hướng của nó. Những điều tốt đẹp với chiếc condenser microphone này là khả năng ứng dụng (ít nhất là những gì Shure quảng cáo cho nó, nhưng cũng đã được người dùng hỗ trợ): giọng hát, khuếch đại guitar điện, kèn đồng, đàn dây, thậm chí cả trống (tần số thấp đặc biệt được chú ý với nó). Một chiếc micro phòng thu chất lượng cao nếu bạn đang có nhu cầu thu âm hoặc thậm chí là biểu diễn. Shure SM-27-SC là một lựa chọn chắc chắn cho nhiều ứng dụng.

#4 Rode NT1-A

Đây được xem là micro tụ điện tốt nhất trong một thời gian dài vì nó có một âm thanh siêu rõ với một khả năng SPL (mức áp suất âm thanh) cao, một cảm giác ấm áp cho các bản ghi âm cũng như một vỏ ngoài chắc chắn sẽ kéo dài thời gian sử dụng nếu bạn chăm sóc nó đúng cách.

Khi nói đến niềm tin thương hiệu, Rode là một trong những người đứng đầu khi nói đến thiết bị thu âm, đặc biệt là micro. NT1-A (xem chi tiết tại đây) là một trong những chiếc micro phòng thu yên tĩnh nhất trong số các đối thủ cạnh tranh với mức độ self-noise 5 dBA và tính năng tuyệt vời này khiến nó trở nên lý tưởng để ghi âm giọng hát, guitar và bộ gõ. Rode NT1-A có một vỏ ngoài chắc chắn với màng loa được mạ vàng và là lựa chọn ưa thích của nhiều chuyên gia thu âm giọng hát chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp và tại nhà. Rode NT1-A là chiếc condenser microphone đã trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp độc quyền vì nó mang lại sự ấm áp cũng như một dải động, chưa kể nó sở hữu mức giá khá phải chăng so với những chiếc micro khác trong cùng loại. 

#5 M-Audio Nova

Cuối cùng, chúng ta có đại diện đến từ thương hiệu M-Audio và đây là một chiếc micro tụ điện tương đối thân thiện với ngân sách mà bạn có thể cân nhắc.

Micro phòng thu M-Audio Nova

Nova đã được nhiều người liệt kê là chiếc micro điện dung tốt nhất đảm bảo các bản ghi rõ ràng trung thành với nguồn gốc cũng như không xảy ra hiện tượng biến màu không mong muốn của âm thanh và méo tiếng. Chiếc condenser microphone này có các tính năng tuyệt vời về độ tin cậy và độ bảo vệ dưới dạng thân và vỏ bằng đồng chắc chắn. M-Audio Nova cũng đi kèm với giá đỡ cứng và hộp đựng mềm, do đó, bạn có thể đặt thêm một vài phụ kiện bổ sung nếu bạn cần. Hãy để bản ghi âm của bạn mang lại sức sống mới từ M-Audio Nova, một chiếc micro tụ điện lớn – nó sẽ không phá vỡ ngân sách của bạn so với một số micro tụ điện khác ngoài thị trường.

#6 Sennheiser EW 135P G3-G

Tiếp theo, chúng ta có một đối thủ micro condenser không dây từ Sennheiser, một gã khổng lồ trong ngành, thoạt nhìn mức giá có vẻ đáng sợ nhưng nó là một hệ thống hoàn chỉnh chứ không phải chỉ là micro và pick-up.

Sennheiser EW 135P G3-G đã được thiết kế để hoạt động tại hiện trường và cung cấp âm thanh chất lượng chuyên nghiệp cho các cuộc phỏng vấn và tường thuật. Mic được cải tiến về mặt công nghệ để đáp ứng với lời nói và loại bỏ bất kỳ tiếng ồn hậu cảnh không mong muốn nào.

Micro condenser không dây

Nó có các tần số siêu cao có thể điều chỉnh 1680 cũng như một loạt các tần số tương thích có thể được quét tự động giữa để dễ sử dụng hơn. Các menu cũng thân thiện với người dùng và chúng có nhiều điều khiển trên bo mạch hơn so với các model rẻ hơn.

Một loạt các phụ kiện được cung cấp như một phần của hệ thống micro để chúng có thể thích ứng với phần lớn nhu cầu thu âm khác nhau.

Chúng có đáp ứng tốt, chúng hoạt động trong dải tần số G 566-608 MHz.

#7 Sony ECMAW4

Nếu một hệ thống không dây cầm tay truyền thống không phải là thứ bạn đang tìm kiếm, thì bạn có thể xem xét bộ micro clip-on của thương hiệu Sony này.

Đây là một micro condenser và đầu thu micro có giá phải chăng, lý tưởng cho việc sử dụng tại hiện trường với máy ảnh. Sony ECMAW4 có thể cung cấp âm thanh chất lượng cao không có nhiễu cũng như giao tiếp hai chiều tương tác. Nó có thể được sử dụng cách máy quay tới 45 mét.

Micro condenser không dây

Micro không dây này cung cấp một dòng nguyên sơ cho giọng hát trực tiếp rõ ràng và khả năng loại bỏ tiếng ồn. Nó đi kèm với một loạt các tùy chọn đính kèm bao gồm băng đeo tay và móc treo over-ear cho các bộ phận tai nghe, tất cả các dây cáp và để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

ECMAW4 hoạt động trên băng thông Bluetooth hiện đại và có một số kênh để lựa chọn.

#8 Innopow WM333

Nếu nói một cách chuyên nghiệp, bạn sẽ muốn xem xét các hệ thống Shure hoặc Sennheiser ở trên, nhưng thành thật mà nói, chúng là những dòng micro condenser thuộc phân khúc cao cấp. Nếu bạn đơn giản chỉ là không có nhiều tiền để đầu tư, hệ thống micro có giá hợp lý này từ Innopow sẽ mang đến cho bạn rất nhiều giá trị về những gì có sẵn ở phân khúc giá rẻ của thị trường.

Hệ thống này là một thiết lập tần số cực cao kép có 80 kênh trên một phạm vi phân bổ băng thông. Nó có trường truyền tối đa 60-80 mét và đi kèm với 2 micro cardioid kim loại được chế tạo cẩn thận với pin kéo dài khoảng 14-16 giờ sử dụng liên tục.

Micro condenser không dây

Mặc dù không thể nói rằng đây là micro tốt nhất trên thị trường, nhưng chúng tôi thấy nó hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu sử dụng thông thường và thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng nó cũng phù hợp với máy chủ karaoke bán chuyên nghiệp.

Đây là một hệ thống không dây cầm tay hai kênh thân thiện với ngân sách, mang lại giá trị tốt so với giá cả, âm thanh có độ chính xác tương đối và hệ thống hoạt động tốt, cung cấp nhiều lựa chọn kênh cho người dùng để loại bỏ các tiếng ồn có thể xảy ra.

#9 FIFINE K025

Đây là một hệ thống cầm tay nhỏ gọn và tiện lợi, có khả năng cung cấp tới 20 kênh tần số siêu cao để lựa chọn, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ tìm thấy một kênh mà không bị nhiễu.

FIFINE K025 có thể nhận được truyền đường dài, hoạt động ổn định từ khoảng cách lên đến 25 mét.

Micro condenser không dây

Hệ thống bao gồm một micro cardioid chất lượng tốt, cảm giác khá nặng trong tay mặc dù được làm bằng nhựa ABS. Nó được cân bằng động có lưới tản nhiệt an toàn và cung cấp chất lượng âm thanh tầm trung khá tốt với giọng hát rõ ràng và mức tăng cao hợp lý mà không cần nguồn cấp.

Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ thì chúng tôi khẳng định rằng đây chính là micro condenser cầm tay giá rẻ mà bạn đang tìm kiếm và nó cực kỳ dễ sử dụng bởi vì được hưởng lợi từ quy trình thiết lập 3 bước đơn giản.

#10 Audio-Technica System 10 ATW-1102

Một tùy chọn tuyệt vời khác là hệ thống micro không dây được thiết lập từ Audio-Technica. Nó được bán dưới dạng một hệ thống đầy đủ với mức giá hợp lý, cung cấp độ trung thực kỹ thuật số cao để cung cấp thiết lập hoạt động 24-bit/48KHz thân thiện với người dùng.

Nó hoạt động trong một phạm vi hoàn toàn riêng biệt so với giao diện TV và DTV để có thể duy trì tín hiệu không bị nhiễu.

Micro condenser không dây

Audio-Technica System 10 ATW-1102 được trang bị tính năng chọn kênh tức thời, tất cả các máy thu và máy phát hiển thị một danh tính duy nhất dễ đọc. Chúng sử dụng Time Diversity and Space Diversity để tối đa hóa tính toàn vẹn tín hiệu và có thể định cấu hình đồng thời nhiều đường dẫn.

Trên đây là những chia sẻ của Hoàng Phúc Music về condenser microphone là gì cũng như những kiến thức cơ bản nhất về condenser microphone. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn lựa chọn và tìm mua được loại condenser microphone phù hợp với nhu cầu thu âm trong phòng thu.

Các tin khác

HOÀNG PHÚC MUSIC SHOP

  • 0777.383.779 - 0906.68.21.68
  • hoangphucmusicshop@gmail.com
  • www.hoangphucmusic.vn
Bản đồ
hoangphucmusic.vn

CỬA HÀNG THIẾT BỊ ÂM THANH HOÀNG PHÚC MUSIC - HOANGPHUCMUSIC.VN

40 Nguyễn Tri Phương Phường 6, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh