Trang chủ / Tin Tức / Chia sẻ các lưu ý khi bố trí loa kiểm âm phòng thu

Chia sẻ các lưu ý khi bố trí loa kiểm âm phòng thu

Thứ Hai, 18-06-2018 | 06:54 Sáng

 Trên thực tế có nhiều bạn đã sở hữu một cặp loa kiểm âm nhưng vẫn còn phân vân không biết nên bố trí loa kiểm âm như thế nào. Việc bố trí loa kiểm âm không thể được thực hiện một cách tùy tiện mà cần phải bố trí sao cho có sự lô-gíc, đúng kĩ thuật thì mới có thể phát huy hết chức nặng của cặp loa kiểm âm cũng như tạo ra không gian kiểm tra âm thanh hoàn hảo nhất, để bạn có thể tập trung mà cho ra đời những tác phẩm âm nhạc có chất lượng tốt nhất.

 

Một số kinh nghiệm bố trí loa kiểm âm

 

Kinh nghiệm bố trí loa kiểm âm phòng thu

Kinh nghiệm bố trí loa kiểm âm phòng thu

 

Trước hết, Hoàng Phúc Music sẽ chia sẻ một vài nguyên tắc bố trí loa kiểm âm cơ bản có thể giúp bạn cải thiện chất lượng âm thanh hiện tại (các nguyên tắc này vẫn có thể áp dụng tốt cho phòng nghe nhạc dân dụng):

 

– Khoảng cách từ loa trái đến loa phải đến tai người nghe là một tam giác cân 0,9 – 1,5m (theo tiêu chuẩn loa kiểm âm trường gần).

– Chiều cao tai người nghe ngang bằng với loa nhỏ hay còn gọi là củ loa treble của loa kiểm âm.
– Loa kiểm âm cần được đặt xuôi theo chiều dài phòng nhạc. (để giảm tối đa phản xạ âm thanh)
– Loa kiểm âm cần được đặt cách tường ít nhất một bước chân khoảng 30cm.
– Mảng tường đối diện loa kiểm âm, phía trước và phía sau loa phải có mút triệt âm hoặc loại trang trí tiêu âm,… Riêng phía sau loa kiểm âm phải trang bị mút dày để triệt tiêu vọng âm trầm.

– Âm thanh truyền đi và phản xạ theo đường thẳng như ánh sáng. Vì vậy, bạn phải trang bị triệt âm tại những mặt tường mà âm thanh từ loa đi đến nhiều nhất. Một mẹo đơn giản ít tốn kém là lấy 1 tấm gương áp lên tường, chỗ nào thấy ảnh loa trong gương thì xử lý triệt âm chỗ đó.

 

Về cơ bản, cách bố trí cặp loa kiểm âm cũng dựa trên cùng cơ sở như bố trí cặp loa stereo. Đó là vị trí của người nghe và cặp loa phải là một tam giác cân. Trong phòng thu âm có rất nhiều thiết bị khác, việc bạn ngồi như thế nào phải chú ý vị trí loa và mixer phải tương xứng với nhau.
Loa sử dụng trong phòng thu thường là loại loa chất lượng cao, có thể phát ra một thanh áp không bị biến dạng. Để đạt được điều này, ngoài việc chọn lựa loa tốt còn phải chú ý đến sự tương hợp giữa loa và phòng nghe kiểm tra.

 

Khoảng cách, vị trí đặt loa kiểm âm phù hợp

Khoảng cách, vị trí đặt loa kiểm âm phù hợp

 

Thông thường khoảng cách hợp lí từ loa đến chỗ ngồi nghe là 2m đến 4m. Ở khoảng cách này, các chuyên gia gọi là nghe kiểm tra trong môi trường xa (far-field-monitoring). Ngược lại, chúng ta có nghe kiểm tra trong môi trường gần (near-field-Monitoring).

Loa kiểm âm monitor trong phòng thu là loại toàn kênh, nếu để chắc chắn hơn bạn nên tính đến một chiếc loa chuyên đáp ứng tần số thấp. Việc dùng loa kiểm âm có chất lượng cao mới có thể nghe và đánh giá đúng những tiếng trầm và nhỏ.
Không phải lúc nào chúng ta cũng nghe kiểm tra với cường độ lớn. Đây là một sai lầm thường gặp ờ những người chưa có kinh nghiệm về phòng thu. Một bản mix khi vặn nhỏ nhưng vẫn nghe rõ ràng các nhạc cụ, không bị nhiễu thì đó mới thực sự là bản mix tốt.

 

Như đã nói, nghe kiểm tra trong môi trường gần là loại loa trường gần được đặt ngay trên, cách đầu mixer không quá 1m. Có 2 lý do để phải dùng đến cách nghe kiểm tra trong môi trường gần.
Trước hết, trong môi trường gần đó chỉ cần sử dụng loại loa Hifi trung bình, không cần loại cao cấp và chính vì như vậy mới giống như điều kiện nghe nhạc của người tiêu thụ phổ thông.
Không phải ai cũng có một dàn loa đắt tiền tại nhà riêng của mình. Nếu chúng ta nghe bằng loại loa to, công suất mạnh thì kết quả có thể sai lạc, không phù hợp với thị hiếu của người nghe.

 

Lắp đặt vị trí loa kiểm âm quan trọng đối với cảm nhận âm thanh và thẩm mỹ

Lắp đặt vị trí loa kiểm âm quan trọng đối với cảm nhận âm thanh và thẩm mỹ

 

Một lý do khác nữa là khoảng cách gần giữa người nghe (kĩ sư âm thanh) đến loa kiểm kiểm sẽ giúp tránh được những ảnh hưởng ngoài ý muốn của phòng thu đến công việc nghe kiểm tra và nghe được những tia âm thanh trực tiếp, ít tia phản xạ.
Nếu ngồi xa quá, chúng ta sẽ không những nghe được ít âm thanh trực tiếp mà còn thu nhận nhiều âm phản xạ hơn. Điều đó khiến cho những đánh giá của chúng ta vể chất lượng âm thanh khó chính xác.

 

Trên đây là một số chia sẻ được đúc kết thông qua kinh nghiệm thực tế của Hoàng Phúc Music. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp hữu ích cho các bạn trong việc bố trí loa kiểm âm tại phòng thu của mình.

 

Các tin khác

HOÀNG PHÚC MUSIC SHOP

  • 0777.383.779 - 0906.68.21.68
  • hoangphucmusicshop@gmail.com
  • www.hoangphucmusic.vn
Bản đồ
hoangphucmusic.vn

CỬA HÀNG THIẾT BỊ ÂM THANH HOÀNG PHÚC MUSIC - HOANGPHUCMUSIC.VN

40 Nguyễn Tri Phương Phường 6, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh